Hướng dẫn đi máy bay cho người cao tuổi

Người cao tuổi đi mấy bay không có người nhà đi cùng rất bất tiện và khiến người nhà lo lắng. Sau đây là một số điều cần thiết cho người nhà có thể hướng dẫn cho bố mẹ hay ông bà mình đi máy bay.

Người cao tuổi có được giảm giá vé máy bay?

Theo Nghị định hướng dẫn thi hành Pháp lệnh người cao tuổi, hành khách trên 60 tuổi đi tàu bay sẽ được giảm ít nhất 15% giá vé. Tuy nhiên, đến nay, chưa hãng hàng không nào thực hiện được chính sách này.

Quy định có nhưng khó… thực hiện?

Theo Pháp lệnh người cao tuổi, công dân Việt Nam từ 60 tuổi trở lên được hưởng những chính sách ưu đãi đặc biệt. Cụ thể, Nghị định hướng dẫn thi hành Pháp lệnh nêu rõ: Người cao tuổi được giảm ít nhất 15% giá vé, giá dịch vụ khi tham gia giao thông bằng tàu thủy chở khách, tàu hỏa chở khách, máy bay chở khách; giảm ít nhất 20% giá vé, giá dịch vụ khi tham quan di tích văn hóa, lịch sử, bảo tàng, danh lam thắng cảnh; tập luyện thể dục, thể thao tại các cơ sở thể dục thể thao có bán vé hoặc thu phí dịch vụ. Cơ quan, tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ có vé giảm giá riêng dành cho người cao tuổi.

Để được giảm giá vé, dịch vụ, người cao tuổi phải xuất trình chứng minh thư nhân dân hoặc các giấy tờ hợp pháp khác chứng minh là người cao tuổi.

Tuy Nghị định có hiệu lực từ tháng 3 nhưng đến nay đã qua hơn 4 tháng, vẫn chưa có hãng hàng không nào thực hiện chính sách này, người cao tuổi vẫn chưa được hưởng quyền lợi chính đáng của mình. Do các đơn vị cung cấp dịch vụ chậm triển khai, đầu tháng 7/2011, Bộ GTVT đã có công văn yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận chuyển khách, trong đó có các hãng hàng không nhanh chóng và nghiêm túc thực hiện. Bộ GTVT giao các cục quản lý chuyên ngành, trong đó có Cục Hàng không thông báo, hướng dẫn và đôn đốc thực hiện.

Lưu ý khi người cao tuổi đi máy bay

Ở độ cao hàng nghìn mét và tốc độ di chuyển hàng trăm km/h, bạn có thể gặp một số vấn đề về sức khoẻ. Khi ngồi bất động trên ghế máy bay, máu từ chân về tim không được sự co rút trợ giúp sẽ bị sức hút trái đất kéo xuống. Những tế bào máu bị kéo giãn ra và kết lại thành những sợi máu đông dài. Đó chính là hội chứng DVT – chứng máu cục tĩnh mạch.

Các nhà nghiên cứu DVT cho rằng, những chuyến bay dài từ 4 giờ đồng hồ trở lên và những hành khách ngồi chật chội một chỗ rất có nguy cơ vướng phải chứng DVT

Rủi ro cao với người có bệnh

Những cục máu nhỏ sẽ đe dọa tính mạng khi theo mạch máu chạy lên tới phổi, tim hoặc não bộ. Cục máu đông khi làm nghẽn mạch máu tim sẽ gây nên chứng trụy tim, nếu cục máu đông chỉ cần nhỏ bằng cái đầu kim gút thôi, khi làm nghẹt hay làm vỡ một mạch máu nhỏ trên não của người, sẽ làm cho người đó bị đột quỵ, tê liệt chân tay, bị câm hay nói lắp bắp, nặng thì tử vong ngay mà dân gian hay gọi nôm na là trúng gió.

Chứng DVT trên máy bay gây chứng trụy tim và đột quỵ như khi chúng ta ở dưới đất. Trước đây, người ta thường cho rằng, hội chứng DVT chỉ xảy ra với những hành khách đi máy bay hạng rẻ tiền nhất, nhưng nay thì hội chứng này không chừa một ai, kể cả những người ngồi ở ghế hạng nhất.

Những người cao tuổi hoặc béo phì, tức những người ít hoạt động, thường ở nhóm nguy cơ cao nhất. Những người dễ gặp rủi ro này nhất là những người có tiền sử bị huyết khối tĩnh mạch hoặc phổi; gia đình có vấn đề về đông máu, người hay bị chứng đông máu, bệnh nhân ung thư hoặc đã điều trị ung thư, có phẫu thuật lớn hoặc thay khớp xương hông, xương đầu gối trong vòng 3 tháng trước

Bí quyết đi máy bay dành cho người già

"Những người lớn tuổi nên đi gặp bác sĩ trước mỗi chuyến bay để có thể biết trước những nguy hiểm dễ xảy ra và có được lời khuyên dự phòng hữu ích", bác sĩ Sharon A. Brangman tại Hiệp hội lão khoa Mỹ nói.

Theo bà, trước khi lên máy bay, người cao tuổi cần làm những điều sau:

* Mang theo mọi loại thuốc cần thiết và để trong túi cầm tay để sử dụng kịp thời.

* Nhờ bác sĩ viết ra mọi vấn đề sức khỏe bạn đang gặp phải, biện pháp chữa trị, loại thuốc đang dùng, liều lượng và cách dùng. Có thông tin này sẽ giúp xử lý kịp thời khi có tình huống khẩn cấp xảy ra.

* Nếu bay qua vùng có thời gian khác nhau, hỏi bác sĩ về thời điểm thích hợp để uống thuốc. Kiểm tra xem loại thức ăn nào có thể gây xung đột với thuốc đang dùng.

* Tiêm phòng cẩn thận. Nếu bay ra nước ngoài, có thể cần phải tiêm phòng trước khi đi.

* Không khí trong máy bay rất khô, nên cần uống nhiều nước trong chuyến bay.

* Đề phòng trước tình trạng nghẽn mạch máu, xảy ra khi các cục máu hình thành trong mạch (thường là ở chân) và làm tắc dòng máu. Ngồi lâu trên máy bay có thể gây ra tình trạng này, nhưng đi loại tất đặc biệt sẽ giúp ngăn chặn tình trạng này.

* Cẩn thận trước sự lây nhiễm. Rửa tay thường xuyên, dùng dung dịch vệ sinh để rửa tay, đặc biệt là sau khi ở chỗ đông người và trước khi ăn.

Tìm và đặt vé







Tìm chuyến bay
Chấp nhận thanh toán